นโยบายการให้และรับของขวัญ และการเลี้ยงรับรอง
บริษัท โกลเบล็ก โฮลดิ้ง แมนเนจเม้นท์ จำกัด (มหาชน)
และกลุ่มบริษัทโกลเบล็ก
วัตถุประสงค์
- เพื่อให้กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานกลุ่มบริษัทโกลเบล็ก มีความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายในการให้ หรือรับของขวัญ และ การเลี้ยงรับรอง
- เพื่อให้กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานกลุ่มบริษัทโกลเบล็ก ได้เข้าใจขอบเขต หลักเกณฑ์ และวิธีปฏิบัติ ที่เหมาะสมในการเบิกจ่ายค่าของขวัญ เลี้ยงรับรอง และวิธีปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง
ขอบเขตของนโยบาย
นโยบายให้หรือรับของขวัญและการเลี้ยงรับรอง ครอบคลุมถึงการให้หรือรับของขวัญ และการเลี้ยงรับรองกับผู้ร่วมสัญญา หรือธุรกิจด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับบริษัท เช่น ลูกค้า ที่ปรึกษา ตัวแทนเจ้าหน้าที่ของรัฐ บุคคล หรือกิจการอื่นใดที่ทำธุรกิจกับบริษัท เป็นต้น ทั้งนี้ นโยบายฉบับนี้จะเรียกกลุ่มบุคคลดังกล่าวว่า “ลูกค้า” หรือ “คู่ค้า”
ผู้ที่ต้องปฏิบัติตามนโยบายฉบับนี้
กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานกลุ่มบริษัทโกลเบล็ก และบุคคลอื่นๆ ที่ปฏิบัติงานให้แก่บริษัท เช่น บุคคลภายนอกที่ได้รับการว่าจ้างในลักษณะสัญญาชั่วคราว (ในกรณีที่มีการปฏิบัตินอกเหนือนโยบาย หรือไม่เป็นไปตามระเบียบและสอดคล้องกับธุรกิจบริษัท จะต้องได้รับการอนุมัติจากประธานเจ้าหน้าที่บริหารหรือบริหารสูงสุดของกลุ่มบริษัทโกลเบล็ก)
คำนิยาม
1) ของขวัญ หมายถึง สิ่งของใดๆ ที่มีมูลค่าทางการเงิน เช่น สิ่งที่ใช้แทนเงินสด สิ่งที่ใช้แลกเปลี่ยนเป็นสินค้าและบริการ (ตั๋วเครื่องบิน คูปองส่วนลดต่างๆ) ค่าพาหนะเดินทาง ค่าที่พัก ค่าอาหาร
2) การเลี้ยงรับรอง หมายถึง การเลี้ยงอาหารและเครื่องดื่ม การแสดง การดูกีฬา การร่วมกิจกรรมกีฬา เช่น การตีกอล์ฟ กิจกรรมสันทนาการ เป็นต้น
3) เจ้าหน้าที่ของรัฐ หมายถึง ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่น ซึ่งมีตำแหน่งหรือเงินเดือนประจำ
การให้ หรือรับของขวัญ
กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานกลุ่มบริษัทโกลเบล็ก ควรพึงระวังในเรื่องต่อไปนี้
- ห้ามให้ หรือรับของขวัญจากลูกค้า หรือคู่ค้า ในกรณีที่
(1) เป็นการฝ่าฝืนกฎหมายที่เกี่ยวข้อง กฎระเบียบ หรือนโยบายของบริษัท และระเบียบขององค์กร ที่กำกับดูแลบริษัทสมาชิก เช่น ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
(2) เป็นวิธีการปฏิบัติที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานทางธุรกิจ
(3) เข้าข่ายเป็นการติดสินบน
(4) สนับสนุนกิจกรรมทางการเมือง
- ห้ามให้ หรือรับของขวัญจากลูกค้า หรือคู่ค้า ในรูปเงินสด หรือสิ่งอื่นใดที่สามารถแลกเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ ยกเว้น ในกรณีงานศพ งานแต่งงาน และงานบวช
- ห้ามเรียกร้อง หรือร้องขอ ของขวัญ ความช่วยเหลือ สิ่งบันเทิง การชดเชย หรือบริการใดๆ จากลูกค้า หรือ คู่ค้า นอกเหนือไปจากสิ่งที่พึงได้จากทางการค้าปกติ หรือตามที่กำหนดไว้ในสัญญาระหว่างบริษัท และลูกค้าหรือคู่ค้า
- การจัดซื้อของขวัญ จะต้องเป็นไปตามนโยบาย หลักเกณฑ์ หรือระเบียบของบริษัท
การเลี้ยงรับรอง
ในการเลี้ยงรับรอง หรือได้รับการเลี้ยงรับรอง กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานกลุ่มบริษัทโกลเบล็ก ควรพึงระวังในเรื่องต่อไปนี้
- ห้ามเลี้ยงรับรอง หรือได้รับการเลี้ยงรับรองจากลูกค้า หรือคู่ค้า ในกรณีที่
(1) เป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย ขัดต่อกฎระเบียบ และ/หรือนโยบายของบริษัทฯ รวมทั้งเข้าข่ายเป็นการติดสินบน และระเบียบของขององค์กรที่กำกับดูแลบริษัทสมาชิก เช่น ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
(2) มีเจตนาเพื่อสร้างอิทธิพลในการตัดสินใจทางธุรกิจ และจะต้องเป็นไปตามธรรมเนียมปฏิบัติของบริษัท
(3) ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อชื่อเสียงของบริษัท
(4) เพื่อสนับสนุนกิจกรรมทางการเมือง
- การเลี้ยงรับรองควรมีขึ้นภายหลังที่มีการทำธุรกิจ หากมีเกิดขึ้นก่อน จะทำได้เฉพาะเพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของบริษัท
- ควรหลีกเลี่ยงการบ่งบอกเป็นนัยว่าการเลี้ยงรับรองดังกล่าว มีขึ้นเพื่อแลกเปลี่ยนวัตถุประสงค์ทางธุรกิจใดๆ แต่ควรจัดขึ้นเพื่อเพิ่มโอกาสในการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของบริษัท หรือเพื่อสร้างโอกาสในการทำ ความรู้จักลูกค้าดียิ่งขึ้น
นโยบายการให้และรับของขวัญ และการเลี้ยงรับรอง ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการบริษัท โกลเบล็ก โฮลดิ้ง แมนเนจเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ในการประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 9/2558 เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2558